ความหมายของการสื่อสาร
• การสื่อสารหมายถึงการถ่ายทอดข่าวสารที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง (Miller)
• การสื่อสาร
คือการมีความเข้าใจร่วมกันต่อเครื่องหมายที่แสดงข่าวสาร (Wilbur
Schramm)
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
• วัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร
- เพื่อแจ้งให้ทราบ (inform)
- เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
- เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
- เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ
• วัตถุประสงค์ของผู้รับสาร
- เพื่อทราบ
- เพื่อศึกษา
- เพื่อหาความพอใจ
- เพื่อการกระทำหรือตัดสินใจ
ลักษณะของการสื่อสาร
• วิธีของการสื่อสาร แบ่งออกได้ 3 วิธีคือ
1. การสื่อสารด้วยวาจา(oral
communication)เช่นการพูด การร้องเพลง
2. การสื่อสารที่มิใช่วาจา (NonverbalCommunication)และการสื่อสารด้วยภาษาเขียน(written communication)เช่นภาษามือ
ท่าทาง และ ภาษาเขียน
3.การสื่อสารด้วยการจักษุสัมผัสหรือการเห็น(visual
Communication)
ลักษณะของการสื่อสาร
• รูปแบบของการสื่อสาร
- การสื่อสารทางเดียว(one - way
communication)
- การสื่อสารสองทาง(two- way
communication)
ลักษณะของการสื่อสาร
• ประเภทของการสื่อสาร แบ่งได้ 4 ประเภทคือ
- การสื่อสารในตนเอง(intrapersonal or
selfcommunication)
หมายถึงเป็นทั้งผู้ส่งและผู้รับในเวลาเดียวกัน
เช่นการเขียนและอ่านหนังสือ
- การสื่อสารระหว่างบุคคล(InterpersonalCommunication)
- การสื่อสารแบบกลุ่มชน(group
communication)
- การสื่อสารมวลชน(mass communication)
จุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน
ที่ชัดเจนก็คือ
จุดมุ่งหมายที่บอกพฤติกรรมขั้นสุดท้ายของการเรียนการสอนในรูปของความสำเร็จที่สังเกตเห็นได้
ซึ่งเรียกว่า จุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม(Behavioral objective)
แนวคิด : เทคโนโลยี และสื่อสารการศึกษายุคสังคมแห่งการเรียนรู้
ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการลงทุนทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology : ICT) เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม
และการศึกษา
จนเกิดภาพความแตกต่างระหว่างประเทศที่มีความพร้อมทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กับประเทศที่ขาดแคลนที่เรียกว่า การแบ่งแยกทางดิจิตอล (Digital
Divide) ในขณะเดียวกันประเทศทั่วโลกต่างมุ่งสร้างสังคมใหม่ให้เป็นสังคมที่ใช้ความรู้เป็นฐาน(Knowledge
Based Society) จนเกิดภาพความแตกต่างระหว่างสังคมที่สมบูรณ์ด้วยความรู้กับสังคมที่ด้อยความรู้
ที่เรียกว่าการแบ่งแยกความรู้ (Knowledge Divide)
การสื่อสารและการแลกเปลี่ยนข่าวสาร
ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 ประการ คือ
1. ผู้ส่ง (Sender)
2. ผู้รับ (Receiver)
3. สาร (Message)
4. สื่อกลาง (Medium)
การสื่อสารทางการเรียนการสอน (Instructional
Communication)
ในสมัยปัจจุบันการที่จะเป็นครูผู้สอนที่ดี
มีความสามารถและมีประสิทธิภาพในการสอนสูงดูจะเป็นสิ่งที่ยากกว่าแต่ก่อน ๆ
นี้มากครูสมัยใหม่นี้จะต้องมีความรอบรู้และสนใจในสิ่งต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น
เช่นเกี่ยวกับผู้เรียน
พฤติกรรมและความประพฤติของผู้เรียนหรือในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเนื้อหาสาระของวิทยาการต่าง
ๆที่ขยายตัวอย่างกว้างขวางรวมทั้งสภาวะแวดล้อมอันยุ่งยากสับสน
ความเปลี่ยนแปลงตลอดจนธรรมชาติ
ขั้นตอนของการออกแบบระบบการเรียนการสอน เราสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ขั้นตอนใหญ่ๆ
ดังนี้
1. กำหนดเนื้อหาและจุดมุ่งหมาย (GOALS)
2. การทดสอบก่อนการเรียน (Pretest)
3. ออกแบบกิจกรรมและวิธีการสอน (Activities)
4. การทดสอบหลังการเรียน (Post Test)
4.1 วัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
4.2 วัดความสำเร็จของหลักสูตรหรือระบบการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น